Các chủ đề & nội dung
Tu Chân Thế Giới
Thế giới của những người tu hành chân chính, là không gian đại trí tuệ sinh ra từ tâm tỉnh thức của các bậc Đại Giác Giả. Đại Giác Giả, họ đều là những người đạt đến trí tuệ to lớn và nhận thức được sâu sắc bản thể của sự vật, thoát khỏi mê mờ cập bờ giác ngộ, không phải là thiện chẳng phải là ác, loại bỏ thông minh lìa xa ngu dốt, đạt đến vong kỷ, vong ngã.
Vườn thiền mang chủ đề này cũng hướng đến tinh thần chân như thuần nhất, mang độc mỗi sắc đen hoặc trắng tượng trưng cho nguyên lý bất nhị ứng dụng cho thế giới vô hình lẫn hữu hình nên vĩnh hằng tĩnh lặng như đầm nước chết. Người dùng có thể thông qua đó để không ngừng đề cao tâm tính, ở tại nơi chốn kiến văn giác tri nhận ra bản tâm, đạt đến tâm từ như lửa cháy nhưng mắt lạnh như tro chết.
Tự Nhiên Chi Giới
Thế giới huyễn cảnh nơi có các loài linh thú và Kỳ Linh Nhân cùng nhau chung sống, Kỳ Linh Nhân, đấy đều là những người có linh căn bất phàm, ngộ tính siêu việt người thường. Nhờ đó mà họ có thể nắm bắt được quy luật của vũ trụ vạn vật, ở trên ngoại giới mà điều khiển ngoại vật; hiểu được điều chưa từng được nói, biết được việc chưa từng xảy ra, thấy được vận mệnh đến đi thế nào.
Vườn thiền mang chủ đề này có đầy đủ các sắc thái của tự nhiên cùng nhũng nét thô mộc tối giản và bất đối xứng, tưởng như có thể ngửi thấy vị mặn của từng viên gạch, nhìn thấy sắc thái cong cong của những tiếng chuông, nghe thấy màu của hư không. Người dùng có thể thông qua đó mà suy ngẫm về sự biến ảo vô thường của cuộc đời mà đạt đến thiên nhân hợp nhất, tùy kỳ tự nhiên.
Đại Mộng Thế Giới
Thế giới mộng tưởng của nhân loại, nơi mà mọi người có thể soi mình vào đó, để cho chân lý thấu qua mình mà truy cầu giác ngộ. Đạt tới giác ngộ giống như hình ảnh trăng trong nước, hoa trong gương. Trăng không bị ướt, nước không bị chẻ đôi. Dù rằng ánh trăng mênh mang vằng vặc, nó lại chứa trọn trong một giọt sương. Nước động, trăng vỡ. Không còn trăng trong nước, không còn chướng ngại trong tâm.
Vườn thiền mang chủ đề này có tất thảy những sắc màu từ đời thực cho đến những sắc màu chỉ có trong mộng tưởng. Người dùng có thể thông qua đó để trọn vẹn an trú trong hiện tại, đạt đến giác ngộ. Ảo cảnh tan biến, lý lẽ tan biến. Khi ấy bản thân như người tỉnh thức sau giấc mộng dài. Không có gì che lấp được mắt, không một mảy may bụi dính được chân thì chỗ nào là có bụi bặm?



Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét